บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ยืนยันโรงกลั่นไม่ได้รับความเสียหายมากนักจากเฮอริเคนไอค์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท วาเลโร่ เอ็นเนอร์จี คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า โรงกลั่นน้ำมัน 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในฮุสตันไม่ได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในระดับโครงสร้าง เนื่องจากบริษัทได้สั่งปิดโรงงานก่อนที่พายุเฮอริเคนไอค์จะพัดเข้าถล่ม ส่วนบริษัท โรยัล ดัทช์ เชลล์ กำลังอยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหายที่โรงกลั่นในเท็กซัส และชี้ว่า ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะระบุได้ว่าจะเริ่มต้นการผลิตได้อีกครั้งเมื่อไร
บลูมเบิร์กรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัสและหลุยเซียน่าได้เตรียมความพร้องที่จะเริ่มการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่เฮอริเคนไอค์ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับโรงกลั่นในพื้นที่มากนัก โดยโรงกลั่นดังกล่าวจัดส่งเชื้อเพลิงและน้ำมันดิบประมาณ 50% ของเชื้อเพลิงและน้ำมันดิบที่มีการใช้งานในพื้นที่ครึ่งหนึ่งของฝั่งตะวันออกของสหรัฐ
เจมส์ คอร์เดียร์ ผู้ก่อตั้ง OptionSellers.com กล่าวว่า เราคิดว่าอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 10 วันกว่าที่โรงกลั่นส่วนใหญ่ของเราจะกลับมาผลิตได้ มีความเสียหายน้อยมากที่โรงกลั่นเหล่านี้
โรงกลั่นในรัฐเท็กซัสและหลุยเซียน่าทั้งหมด 14 แห่ง ซึ่งมีความสามารถในการผลิตน้ำมันดิบรวมกัน 3.57 ล้านบาร์เรลต่อวันนั้น ถูกปิดไปเพราะพายุเฮอริเคนไอค์ ส่วนบริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ปเปิดเผยว่า โรงกลั่นที่เบย์ทาวน์ของบริษัท ซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐนั้น ได้รับความเสียหายในขอบเขตจำกัด โดยพายุไอค์พัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองกัลเวสตันเมื่อวันที่ 13 ก.ย. และทำให้ความสามารถในการกลั่นน้ำมันสหรัฐลดลงไปประมาณ 20%
วาเลโร่ระบุว่า หน่วยการผลิตส่วนใหญ่ที่โรงกลั่นฮุสตันมีไฟฟ้าใช้แล้ว และกำลังดำเนินการเพื่อป้อนไฟฟ้าให้กับโรงกลั่นที่เท็กซัส ซิตี้ และพอร์ท อาเธอร์อยู่ โดยโรงกลั่นทั้ง 3 แห่งกำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นการผลิตอยู่
ทางด้านโคโนโคฟิลลิปส์ระบุว่า โรงกลั่นในเท็กซัสมีไฟฟ้าใช้และอยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหายอยู่ โรงกลั่นที่เลค ชาลส์ก็เปิดทำการแล้วด้วยอัตราการผลิตที่ลดลง และยังคงเดินหน้าการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่วนเอ็กซอน โมบิลกล่าวว่า กำลังตรวจสอบโรงกลั่นที่โบมอนต์ รัฐเท็กซัสอยู่ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ