ยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์เยอรมนี"BASF"เตรียมฮุบกิจการ"ซีบา" $5.5 พันล้าน หวังขยายฐานธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท BASF ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่สุดของโลก ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการบริษัท ซีบา โฮลดิ้ง เอจี เป็นเงินมูลค่า 6.1 พันล้านฟรังค์สวิส หรือ 5.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อขยายฐานผลิตภัณฑ์ทางเคมี
ทั้งนี้ BASF ชี้แจงต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ บริษัทซื้อกิจการซีบาในราคา 50 ฟรังค์/หุ้น ซึ่งมากกว่าระดับปิดของหุ้นซีบาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.อยู่ประมาณ 32% ขณะที่ซีบาก็ยินดีรับข้อเสนอดังกล่าว
"ที่ผ่านมานั้น นายเจอร์เก้น ฮัมเบรชท์ ซีอีโอ BASF พยายามรุกซื้อธุรกิจหลายแห่งที่ไม่สามารถรับมือกับภาวะพลิกผันทางเศรษฐกิจได้ รวมถึงการเข้าซื้อบริษัทอิงเกลฮาร์ด ซึ่งเป็นผู้ผลิต catalytic converter ของสหรัฐในปีพ.ศ.2548 ส่วนการเข้าซื้อบริษัทซีบาถือเป็นการขยายฐานตลาดเคมีที่ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์พลาสติก โคทติ้ง และเครื่องบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้ฐานธุรกิจเคมีของ BASF เติบโตขึ้น" BASF กล่าวในแถลงการณ์
"การเข้าซื้อกิจการซีบาจะทำให้พอร์ทการเงินของ BASF แข็งแกร่งขึ้น และทำให้ BASF ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเคมีภัณฑ์และการบริการที่หลากหลายในอุตสาหกรรมเคมี" BASF ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ของเยอรมนีกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้นกำลังส่งผลบั่นทอนกำไรของบริษัทเคมีภัณฑ์หลายแห่ง ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตต่างก็ผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปให้กับผู้บริโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ