บริษัทเครื่องดื่มจีนรวมตัวต้านโคคา-โคล่าซื้อกิจการบ.น้ำผลไม้ยักษ์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มจีนได้รวมตัวกันยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลจีน เพื่อขัดขวางบริษัทโคคา-โคล่าที่ต้องการเข้าซื้อกิจการของบริษัท ไชน่า ฮุยหยวน จู๊ซ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ที่สุดของจีน
กลุ่มบริษัทผู้ผลิตดังกล่าวได้จัดเตรียมแผนการไว้ 3 แผน และได้เสนอให้กับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะดึงแบรนด์ฮุยหยวนไว้ให้อยู่ในมือของบริษัทสัญชาติจีนเอง
ข้อเสนอดังกล่าวประกอบด้วย การแตกกิจการฮุยหยวน การขายกิจการให้บริษัทจีน หรือซื้อกิจการของบริษัทด้วยกองทุนที่เป็นเงินหยวนซึ่งบริษัทภายในประเทศเป็นผู้จัดตั้งขึ้น
อีกข้อเสนอหนึ่งคือ รัฐบาลจีนจะให้ไฟเขียวการควบรวมกิจการ แต่จะต้องมีการใช้ชื่อแบรนด์เดิมไว้ และหลังจากนั้นจะต้องขายแบรนด์ให้กับบริษัทของจีน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า แหล่งข่าวจากหนึ่งในกลุ่มผู้เสนอกล่าวว่า การเสนอเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เป็นเพราะความรู้สึกชาตินิยม แต่การทำข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการทำลายแบรนด์ของจีน
กระทรวงพาณิชย์จีนระบุก่อนหน้านี้ว่า จะทบทวนเรื่องการซื้อกิจการมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ของฮุยหยวนภายใต้หลักการเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการตลาด
ทั้งนี้ หากมีการอนุมัติให้ซื้อกิจการ ข้อตกลงครั้งนี้จะเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดของบริษัทต่างประเทศที่เข้าซื้อกิจการบริษัทจีน
กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของฮุยหยวนได้ตอบรับข้อเสนอของโคคา-โคล่าแล้ว ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญถึงกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของจีนซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ