ตลาดการเงินสหรัฐถึงจุดพลิกผันครั้งใหญ่ หลัง"เลห์แมน"ยื่นคุ้มครองล้มละลาย,"เมอร์ริลลินช์"ขายกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินในตลาดวอลล์สตรีทกล่าวว่า อุตสาหกรรมการเงินในสหรัฐมาถึงจุดพลิกผันครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression ) หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ประกาศยื่นขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย และเมอร์ริล ลินช์ ประกาศขายกิจการให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา
เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐยืนยันในวันนี้ว่า บริษัทเตรียมยื่นขอความคุ้มครองทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากแบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารบาร์เคลย์ส ปฏิเสธที่จะเข้าซื้อกิจการเลห์แมน บราเธอร์ส
นอกจากนี้มีรายงานว่า บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐกำลังหาทางระดมทุนในหลักทรัพย์ค้ำประกันกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทต่างๆ อาทิ Kohlberg Kravis Roberts & Co. และ J.C. Flowers & Co รวมทั้งจะขอกู้วงเงินฉุกเฉินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหวังประคับประคองบริษัทให้รอดพ้นจากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ
ปีเตอร์ เคนนี กรรมการผู้จัดการบริษัท Knight Capital Group Inc ในรัฐนิวเจอร์ซี กล่าวว่า "ระบบการเงินทั่วโลกมาถึงจุดพลิกผลักและเปลี่ยนแปลงไปจากโครงสร้างเดิม และกลายเป็นระบบการเงินแบบใหม่ที่ยากแก่การคาดเคาทิศทางในอนาคต ซึ่งถือเป็นระบบที่ไม่พึงประสงค์"
"แรงขับเคลื่อนที่มีอิทธิพลต่อการเติบโตในอุตสาหกรรมการเงินเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้นนั้น ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้าม บริษัทที่เคยเฟื่องฟูจากการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์กลับถูกยึดบริษัทแล้วบริษัทเล่า และมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ก็ตกต่ำลงอย่างรุนแรง" เคนนีกล่าว
ขณะที่ โรเจอร์ อัลท์แมน อดีตรมช.คลังสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันทำงานเป็นซีอีโอบริษัท Evercore Partners Inc. แสดงความคิดเห็นผ่านสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ก่อนหน้านี้ วาณิชธนกิจที่มีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวในตลาดวอลล์สตรีทมีอยู่ 5 แห่ง แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 2 แห่งเท่านั้น คือ โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งบริษัททั้ง 2 แห่งจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ในเร็วๆนี้ โดยที่ผ่านมานั้น กิจการของโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ สามารถทำกำไรได้ในปีนี้ ไม่เหมือนกับเลห์แมน บราเธอร์ส และเมอร์ริล ลินช์ ที่ขาดทุนติดต่อกันหลายไตรมาส
"ผมได้แต่คาดหวังว่า โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ จะสามารถหลุดพ้นวิกฤตการณ์ แต่เมื่อดูจากสถานการณ์ในขณะนี้ คงต้องยอมรับว่ายากที่จะคาดเดา และหนทางที่วาณิชธนกิจกำลังจะเดินไปข้างหน้าก็ยังไม่แน่นอน ส่วนตัวผมเองก็ไม่แน่ใจด้วยเช่นกัน " อัลท์แมนกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ