ราคาน้ำมัน NYMEX ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกร่วงต่ำกว่า 97 ดอลล์หลังโรงกลั่นปลอดภัย-เลห์แมนล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่มีการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดน้ำมัน NYMEX ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในบริเวณอ่าวเม็กซิโกไม่ได้รับความเสียหายมากนักจากพายุเฮอริเคนไอค์ และข่าวเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐได้ยื่นขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย
บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลงถึง 4.87 ดอลลาร์ หรือ 4.8% แตะ 96.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกในตลาด NYMEX ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.
ทั้งนี้ โรงกลั่นในบริเวณฮุสตัน ซึ่งเป็นฐานการกลั่นน้ำมันในสหรัฐกว่า 20% นั้นไม่ได้รับความเสียหายมากนักจากพายุไอค์ และได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อการผลิตอีกครั้งหนึ่งแล้ว ส่วนข่าวเลห์แมน บราเธอร์สยื่นขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลายนั้นทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตสินเชื่อจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงและทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง
ร็อบ ลาฟลิน โบรกเกอร์อาวุโสของเอ็มเอฟ โกลยอล กล่าวว่า ธุรกิจน้ำมันสามารถเอาตัวรอดจากฝันร้ายที่เกิดขึ้น เพราะฐานการผลิตน้ำมันบนฝั่งได้รับความเสียหายน้อยมาก และคาดว่าจะเริ่มผลิตน้ำมันได้อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ