ข่าว"เลห์แมน"ล้มละลาย กระทบราคาหุ้นบริษัทกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มบริษัทในประเทศตลาดเกิดใหม่กำลังเผชิญความท้าทายอย่างหนักเนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างรุนแรง ทั้งที่เคยทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงก่อนหน้านี้ โดยดัชนี MSCI Emerging Markets Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดสภาวะตลาดเกิดใหม่ร่วงลงกว่า 1 ใน 3 นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หรือต่ำกว่าระดับเฉลี่ยรอบ 200 วันอยู่ประมาณ 25.7% เนื่องจากกลุ่มบริษัทในตลาดเกิดใหม่ขาดทุนเป็นวงเงินกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์จำพวกน้ำมัน นิกเกิ้ล และถั่วเหลืองร่วงลง
ยูริ แลนเดสแมน นักวิเคราะห์จาก ING Groep NV ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "แม้บริษัทในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่สภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะในสหรัฐ และข่าวการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทในประเทศตลาดเกิดใหม่ทรุดตัวลงอย่างนัก"
ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ร่วงลง 3.5% ในวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดฮวบลงเนื่องจากข่าวที่ว่า เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐยืนยันว่า บริษัทได้ยื่นขอความคุ้มครองทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากแบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารบาร์เคลย์ส ปฏิเสธที่จะเข้าซื้อกิจการเลห์แมน บราเธอร์ส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ