S&P มูดีส์ พร้อมใจหั่นเครดิต AIG หลังขาดสภาพคล่องหนักจนต้องขอกู้เงินจาก FED

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับเครดิตระยะยาวของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐ ลงสู่ระดับ A- จากเดิมที่ระดับ AA- และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ลดอันดับเครดิต AIG ลงสู่ระดับ A2 จากเดิมที่ Aa3
S&P ระบุว่า การปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของ AIG ครั้งนี้พิจารณาจากสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่องและขาดความยืดหยุ่นของ AIG และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง
นอกจากนี้ S&P ยังลดอันดับเครดิตระยะสั้นของ AIG ลงสู่ระดับ A-2 จากเดิมที่ระดับสูงสุดที่ A-1 และลดอันดับความแข็งแกร่งด้านการเงินและสินเชื่อของบริษัทประกันที่อยู่ในเครือของ AIG ลงสู่ระดับ A+ จากเดิมที่ระดับ AA+ พร้อมระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ S&P จะลดอันดับเครดิตของ AIG ลงอีก
ด้าน มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า การที่มูดีส์ตัดสินใจลดอันดับเครดิตของ AIG ครั้งนี้ พิจารณาจากผลกระทบที่ AIG ได้รับจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ และการขาดสภาพคล่องของ AIG จนเป็นเหตุให้ AIG ระดมทุนจากสถาบันการเงินรายอื่นๆ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า AIG ขอเงินกู้โดยตรงจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทก็กำลังพยายามที่จะขายสินทรัพย์บางส่วน นอกจากนี้ AIG ยังหาทางระดมทุนโดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทต่างๆ อาทิ Kohlberg Kravis Roberts & Co. และ J.C. Flowers & Co เพื่อหวังประคับประคองบริษัทให้รอดพ้นจากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ