รัฐบาลไต้หวันสั่งกองทุน-แบงค์รัฐซื้อหุ้นหนุนตลาดหุ้น หลังข่าวเลห์แมนฉุดตลาดดิ่ง 9%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลไต้หวันได้สั่งให้กองทุนหลักของประเทศและธนาคารที่รัฐบาลเป็นเจ้าของเข้าซื้อหุ้น เพื่อฟื้นตลาดหุ้นไต้หวันที่ดิ่งลงถึง 9% หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ได้ยื่นขอคุ้มครองทรัพย์สินจากการล้มละลายไปเมื่อวานนี้
ครม.ไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า กองทุนเพื่อเสถียรภาพแห่งชาติของไต้หวันจะยังคงจับตาดูสถานการณ์ต่อไป และอาจจะเข้าแทรกแซงหากเห็นว่า มีอิทธิพลใดๆที่ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจเกิดขึ้นในตลาด ทางด้านธนาคารกลางไต้หวันก็ได้ระบุว่า ธนาคารในไต้หวันเองก็มีสภาพคล่องและเงินทุนสูง
การที่รัฐบาลได้ยื่นมือเข้ามาช่วยส่งเสริมตลาดหุ้นนั้น เป็นเพราะดัชนี Taiex ของไต้หวันร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบ 3 ปี และการที่เลห์แมนยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายทำให้บริษัทของไต้หวันมูลค่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐมีความเสี่ยง
บลูมเบิร์กรายงานว่า ไมเคิล ออง ประธานบียอนด์ แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า วิกฤตของเลห์แมนส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินไต้หวัน เนื่องจากตราสารของสถาบันการเงินอาจจะหมดค่าไป แรงเทขายจากการตื่นตระหนก และความพยายามของรัฐบาลที่จะเข้าช่วยเหลือตลาดเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ตลาดหุ้นอาจจะอยู่ในระดับที่ใกล้จุดต่ำสุดแล้ว
ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันเป็นผู้ควบคุมกองทุนบำเน็จบำนาญพลเรือน กองทุนบำเน็จบำนาญแรงงาน กองทุนประกันแรงงาน และกองทุนเงินออม รวมทั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพแห่งชาติที่ได้มีการนำไปใช้ในช่วงที่ตลาดได้รับการคุกคามจากปัจจัยนอกที่ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ
สถาบันการเงินไต้หวันมีสภาพคล่องทั้งหมด 5.65 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแบ่งเป็นเงินฝากที่ธนาคารกลาง 2.06 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน และ certificates of deposit ของธนาคารกลางจำนวน 3.59 ดอลลาร์ไต้หวัน
ดัชนี Taiex ร่วง 303.64 จุด หรือ 5% แตะ 5,748.81 จุดเมื่อเวลา 10.51 น. ขณะที่ดัชนีย่อยธนาคารและบริษัทประกันร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบ 5 ปี ส่วนหุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียง โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านไฟแนนซ์รายใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ร่วงลง 7% หลังจากที่เปิดเผยว่า บริษัทได้ถือครองหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับเลห์แมนถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ