มอร์แกน สแตนลีย์ชี้ธ.กลางจีนลดดอกเบี้ยอาจกดดันศก.เผชิญภาวะซอฟท์แลนดิ้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อย่างกระทันหันเมื่อวานนี้ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะกระตุ้นบรรยากาศการลงทุน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความเป็นไปได้มากขึ้นว่า เศรษฐกิจจีนกำลังจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือ ซอฟท์แลนดิ้ง
"ธนาคารกลางใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วเกินคาด หลังจากที่เรามองว่าธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ยแต่จะยังไม่ใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจนกว่าจะถึงต้นปีหน้า ท่ามกลางหลักฐานที่ระบุให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงภาวะตื่นตระหนกจากภายนอกที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีลง 0.27% และปรับลดสัดส่วนเพดานสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 1% เพื่อกระตุ้นการออกวงเงินกู้ให้กับภาคธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น
มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยของจีนที่อยู่ในระดับสูง และหนี้สินภาครัฐที่มีอยู่ในระดับต่ำทำให้รัฐบาลอาจใช้นโยบายในการลดความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลงมากขึ้น โดยระบุถึงความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นต่อไปในการเพิ่มโควต้าเงินกู้มากขึ้น ขณะที่การปรับลดภาษีอาจนำมาพิจารณาเป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์กล่าวทิ้งท้ายว่า ความเคลื่อนไหวในการปรับลดดอกเบี้ยและสัดส่วนเพดานกันสำรองจะขึ้นอยู่กับตัวเลขเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ