รมว.คลังญี่ปุ่นยันระบบการเงินญี่ปุ่นไม่ได้รับความเสียหายจากการล้มละลายของเลห์แมน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุนเมอิ อิบูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐจะไม่ส่งสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับระบบการเงินของญี่ปุ่น  แม้ว่าสถาบันการเงินบางแห่งจะได้ลงทุนหลักทรัพย์ของเลห์แมนก็ตาม
รมว.คลังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขต่างๆของกองทุนของสถาบันการเงินแต่ละแห่งแล้ว เราไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับระบบการเงินของญี่ปุ่น แม้ว่าองค์กรเหล่านี้จะขยายวงเงินกู้ให้เลห์แมน ทางกระทรวงการคลังและคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงิน ได้แจ้งกับคณะรัฐมนตรีแล้วว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะมีปฏิกริยาตอบรับต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างยืดหยุ่น และพร้อมที่จะพูดคุยกับกลุ่มผู้ถือหุ้นภายในและต่างประเทศ
นายอิบูกิกล่าวว่า กลุ่มประเทศ G7 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกอย่างอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐเปิดกว้างที่จะเจรจาเรื่องนี้ทุกเวลา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นากยรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น นายโตชิฮิโร่ นิกาอิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกับรมว.คลังและวเรื่องท่าทีของญี่ปุ่นที่มีต่อการล้มละลายของเลห์แมนในการประชุมฉุกเฉินเมื่อเช้านี้
นายกฯญี่ปุ่นยืนยันว่า จะร่วมกับสถาบันการเงินประเทศต่างๆ และสั่งให้รัฐมนตรีจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ในขณะที่รมว.คลังไม่ได้ให้ความสนใจกักบเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่เลห์แมนล้มละลาย โดยชี้ความผันผวนที่เกิดขึ้นนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ ส่วนการที่ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากแรงขายเพราะการตื่นตกใจของนักลงทุนแต่อย่างใด
ทางด้านนายมาชิมูระกล่าวว่า ผลกระทบด้านลบที่มีต่อสถาบันการเงินญี่ปุ่นจนถึงขณะนี้นั้นมีอยู่จำกัด แต่ขอเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเวลาต่อมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ