ผู้ว่าธนาคารกลางฮ่องกงคาดตลาดเงินผันผวนหนักหลังเลห์แมนล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) กล่าวให้สัมภาษณ์เรื่องสถานการณ์ทางการเงินในวันนี้ว่า ตลาดเงินของฮ่องกงจะเผชิญกับภาวะผันผวน เนื่องจากจากการล้มละลายของเลห์แมนน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐส่งผลให้เกิดวิกฤตที่รุนแรงในตลาดโลก
ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า ตลาดเงินฮ่องกงจะไม่ได้รับผลกระทบด้านลบจากสถานการณ์ดังกล่าว เราคาดว่าราคาหุ้นอาจจะผันผวน แต่ไม่มีปัญหาในระดับโครงสร้างเกิดขึ้น
บลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงมากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้หลังจากที่หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ดิ่งลงและทำให้ดัชนี S&P 500 ตกลงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีสหรัฐโดยกลุ่มก่อการร้ายเมื่อเดือนก.ย. 2544 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ต่างดิ่งลงกันถ้วนหน้าวันนี้ เนื่องจากตลาดมีความกังวลมากขึ้นว่าวิกฤตสินเชื่ออาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง
เลห์แมน ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐถูกบีบให้ยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์จากกฎหมายล้มละลายนั้น กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของวิกฤตซับไพรม์ โดยมีธนาคารของญี่ปุ่นอย่างน้อย 7 แห่งปล่อยเงินกู้แก่เลห์แมนมูลค่ารวม 1.62 พันล้านดอลลาร์
ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า ตนเองเห็นว่าไม่มีแรงขายจากความตื่นตกใจในตลาดหุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นฮ่องกงเองก็ปิดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันหยุดประจำปี ส่วนการประกาศลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนเมื่อวานนี้นั้น ถือเป็นข่าวดีสำหรับฮ่องกง เนื่องจากตลาดเงินจะได้มีสภาพคล่องมากขึ้น
ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยลดลงมาเหลือ 7.20% จากเดิมที่ 7.47% และได้ลดเพดานสำรองธนาคารพาณิชย์รายเล็กลงเช่นกัน
ยัมกล่าวว่า การลดดอกเบี้ยลงน่าจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันในตลาด และคาดว่าธนาคารกลางประเทศต่างๆใช้มาตรการในลักษณะเดียวกันนี้เพื่อเสริมสภาพคล่อง และธนาคารกลางบางประเทศก็อาจจะพิจารณาเรื่องการลดดอกเบี้ยอยู่ในขณะนี้ก็เป็นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ