ธนาคารกลางญี่ปุ่นเริ่มประชุมแล้ววันนี้ คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มประชุมเป็นวันแรกแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐต้องยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์จากกฎหมายล้มละลาย โดยการประชุมครั้งล่าสุดนี้มีการคาดการณ์กันว่า บีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ในการประชุมที่จะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ เมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง
การประชุมของบีโอเจนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สอดคล้องกับกระแสความตื่นตระหนกที่กระหน่ำตลาดเงินจากข่าวเลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวว่า บีโอเจจะติดตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเลห์แมน ตลอดจนสถาบันการเงินอื่นๆในสหรัฐอย่างระมัดระวัง และจะรับประกันเรื่องสภาพคล่องที่เพียงพอ รวมถึงสกัดภาวะผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดเงิน
นอกจากนี้ แนวโน้มของสถานการณ์ในประเทศก็ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงในช่วงการประชุมด้วยเช่นกัน โดยดัชนีราคาผู้บริโภคเงินเฟ้อของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ขยายตัว 2.4% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 16 ปี ส่วนใหญ่เนื่องมาจากต้นทุนด้านพลังงานที่อยู่ในระดับสูง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทบทวนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 ให้อ่อนตัวลง 3.0% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี และลดลงจากระดับที่ได้มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่หดตัวลง 2.4%
ฮิโรมิชิ ชิรากาว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิส กล่าวว่า บอร์ดบีโอเจมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลาไปกับการพิจารณาเรื่องมาตรการรับประกันสภาพคล่องว่าจะมีอยู่อย่างเพียงพอ และป้องกันความเสี่ยงในระบบที่อาจเกิดขึ้นในระยะใกล้นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ