ผู้เลี้ยงสุกรร้องรัฐช่วยแก้ปัญหาเรื่องต้นทุนจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาทางช่วยเหลือเรื่องต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์สูง ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุน โดยขอให้พิจารณาปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองเหลือ 0%
"เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต่างได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก เนื่องจากวัตถุดิบอาหารสัตว์โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองยังมีราคาอยู่ในระดับที่สูงกิโลกรัมละ 18.50-19.00 บาท จากเมื่อ 2-3 ปีก่อนราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 11-12 บาทเท่านั้น"นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวในเอกสารเผยแพร่
ปัจจุบันราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 50-54 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 56 บาท เนื่องจากวัตถุดิบอาหารสัตว์มีราคาสูงขึ้นนับตั้งแต่เกิดวิกฤติพลังงานส่งผลให้พืชที่สามารถนำมาผลิตพลังงานทดแทนปรับราคาสูงขึ้นมาก
"สมาคมฯ อยากให้ภาครัฐช่วยปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองจาก 4% เป็น 0% ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการเลี้ยงลงได้ประมาณ 40-50 สตางค์ต่อกิโลกรัม" นายสุรชัย กล่าว
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า อัตราภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองที่กำหนดไว้ 4% นั้นเป็นอัตราที่ถูกกำหนดขึ้นในช่วงที่กากถั่วเหลืองมีราคากิโลกรัมละ 9-10 บาท แต่ขณะนี้โครงสร้างราคาได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วจึงควรมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในปัจจุบันมากกว่าการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงที่มีอยู่ประมาณ 4-5 หมื่นครอบครัวต้องมาแบกรับภาระของโรงสกัดน้ำมันพืช เพราะกากถั่วเหลืองเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องนำเข้าจากประเทศผู้ผลิตสำคัญของโลกมากกว่า 90%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ