ก.ล.ต.เกาหลีใต้สั่งระงับการทำธุรกิจของเลห์แมนในประเทศ ก.คลังโสมยันเสริมสภาพคล่องตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ได้สั่งห้ามการซื้อขายหรือชำระหนี้สินของเลห์แมน บราเธอร์ส ในเกาหลีใต้จนกระทั่งถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หลังจากที่เลห์แมน ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐได้ยืนขอคุ้มครองสินทรัพย์จากกฎหมายล้มละลาย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของคณะกรรมการฯระบุว่า การสั่งระงับการซื้อขายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะคุ้มครองนักลงทุนในประเทศ และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงินเกาหลีใต้
ในขณะที่คิม ดอง ซู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดหาสภาพคล่องเสริมตลาดเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงินในช่วงที่เลห์แมน บราเธอร์ วาณิชธนกิจเก่าแก่ถึง 158 ปีประสบกับภาวะล้มละลาย
ทั้งนี้ แม้ว่ารมช.คลังเกาหลีใต้จะออกมาสร้างความมั่นใจ แต่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ร่วงลง 6.1% มาปิดที่ 1,387.75 จุดวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน ขณะที่เงินวอนก็ร่วงลง 50.9 วอน มาปิดที่ 1,160 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการดิ่งลงสูงสุดในรอบ 1 วันนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2541
คณะกรรมการฯเปิดเผยว่า ธุรกิจของเลห์แมนในเกาหลีใต้มีสินทรัพย์มูลค่า 1.6 ล้านล้านวอน หรือ 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนบริษัทไฟแนนซ์ของเกาหลีใต้ได้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับเลห์แมนมูลค่า 720 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ