อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ทะยานแตะ 4.7% ขณะเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 11 ปี กดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษไม่สามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้แม้เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคมีการขยายตัวกว่า 4.7% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวมากสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และมากกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 3%
ในขณะเดียวกัน การที่ เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ ล้มละลายครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ยิ่งกดดันให้เกิดความวิตกว่าตลาดสินเชื่อทั่วโลกจะย่ำแย่กว่าเดิม โดยเมื่อวานนี้ สมาพันธ์ธุรกิจและอุตสาหกรรมของอังกฤษ (CBI) ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงทำให้ธนาคารกลางไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยจากระดับ 5% ในปัจจุบันได้
"ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งสูงยิ่งกดดันให้ธนาคารกลางตัดสินใจยากขึ้น" นีล แมคคินนอน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก ECU Plc ในลอนดอน และอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังอังกฤษ กล่าว "อัตราเงินเฟ้อจะยังอยู่ในระดับสูงไปอีกหลายเดือน แต่เศรษฐกิจก็เข้าสู่ภาวะถดถอย ผมคิดว่าธนาคารกลางควรลดดอกเบี้ยอย่างเร่งด่วน"
เงินปอนด์อ่อนค่าลงกว่า 0.2% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์หลังมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว และซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.7942 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ณ เวลา 9.59 น.ตามเวลาลอนดอน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ