เยนแข็งค่าสูงสุดเทียบดอลล์ในรอบ 4 เดือน ขณะนลท.วิตกปัญหาสินเชื่อทวีความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินเยนไต่ระดับแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและฟรังก์สวิส ขณะที่บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ถูกปรับลดอันดับเครดิตจนทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่า วิกฤตการณ์ทางการเงินจะขยายวงกว้างลุกลามมากขึ้นหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ ประสบภาวะล้มละลาย
นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงได้กระตุ้นให้นักลงทุนปรับลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงไปเข้าซื้อเงินเยนแทน ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินยูโรก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะประชุมในคืนนี้ ซึ่งเทรดเดอร์คาดว่าที่ประชุมจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นตลาดเงินให้ดีขึ้น
"หากนักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงิน นักลงทุนจะแห่กันเข้าซื้อสกุลเงินเยน" เดวิด พาวล์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าว "ช่วงเวลาของการที่นักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงได้สิ้นสุดลงแล้ว"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 103.61 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะเคลื่อนไหวมาเทรดที่ระดับ 103.90 ต่อดอลลาร์ ณ เวลา 09.07 น.ตามเวลาลอนดอน จากระดับ 104.66 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะเดียวกัน เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 147.99 ต่อยูโรจากระดับ 149.11 ต่อยูโร ด้านเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.4244 ต่อยูโรจากระดับ 1.4243 ต่อยูโรเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ