FED ตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้ AIG มุ่งปกป้องผลประโยชน์ประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เฟดได้ตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) มูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ 
แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า "คณะกรรมการเฟด พร้อมด้วยกระทรวงการคลัง และเฟดสาขานิวยอร์ก ได้หารือร่วมกันและมีมติให้ปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ AIG ตามกฎหมาย Section 13(3) of the Federal Reserve Act โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะปกป้องผลประโยชน์ทั้งของรัฐบาลสหรัฐและประชาชนผู้เสียภาษี"
"คณะกรรมการเฟดเล็งเห็นว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตลาดการเงิน และการขาดสภาพคล่องของ AIG อาจซ้ำเติมตลาดการเงินที่เปราะบางอยู่แล้ว ให้แย่ลงไปอีก อีกทั้งจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงมากกว่าเดิม คณะกรรมการเฟดจึงตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับ AIG โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ AIG คล่องตัวทางการเงินจนสามารถจ่ายเงินค่าประกันให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด และเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยให้กระบวนการที่ AIGจะขายธุรกิจบางส่วนเป็นไปอย่างราบรื่น และเพื่อไม่ให้เกิดภาวะชะงักงันต่อเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ"
"วงเงินกู้ฉุกเฉินที่เฟดปล่อยให้กับ AIG นั้น มีเงื่อนไขชำระคืนภายในเวลา 24 เดือน โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามมาตรฐาน Libor ประเภทสามเดือนที่ 8.50%" แถลงการณ์ของเฟดระบุ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ