ดอลล์แข็งค่าเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ รับข่าวเฟดมีแผนกู้วิกฤต AIG

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (17 ก.ย.) ขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแผนยื่นมือเข้าช่วยเหลือบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป (เอไอจี) ด้วยการให้วงเงินกู้ฉุกเฉินราว 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับหุ้นของบริษัทดังกล่าวประมาณ 80% ซึ่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ได้ช่วยให้เทรดเดอร์คลายความวิตกกังวลต่อวิกฤตการณ์ในตลาดเงินลงได้บ้าง     
ในช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาแตะที่ 106.50 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 103.54 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 151.05 เยนต่อยูโร และขยับขึ้นไต่ระดับ 1.4189 ดอลลาร์ต่อยูโร
ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 70.67 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 67 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคย่ำฐานทรงตัวและธนาคารกลางชั้นนำทั่วโลกได้เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคาร
ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแผนช่วยเหลือเอไอจีได้ช่วยให้ตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพของภาคการเงินในสหรัฐ หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์สประสบภาวะล้มละลาย ขณะเดียวกันยังช่วยหนุนให้สกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบหลายปีเมื่อเทียบกับเยน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า "สภาพคล่องในตลาดเลวร้ายมาก ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจทำให้เฟดต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ แม้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะคอยให้ความคุ้มครองแก่นักลงทุนอยู่ตลอดเวลาก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ