ธนาคารกลางออสเตรเลียอัดฉีดงบ A$4.285 พันล้านเข้าตลาด หวังสยบวิตกเลห์แมน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียได้อัดฉีดเงินจำนวน 4.285 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสุ่ระบบการเงินท่ามกลางความพยายามที่จะทำให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้นหลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐได้ยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์จากกฎหมายล้มละลาย และวิกฤตที่บริษัทประกันยักษ์ใหญ่อย่างอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป กำลังเผชิญอยู่
บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงินเข้าระบบรวมแล้วกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ 2 ล้านล้านเยน หรือ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์
โทโม คิโนชิตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ธนาคารกลางประเทศต่างๆต้องการสร้างความมั่นใจว่าจะมีสภาพคล่องที่เพียงพอในระบบ เนื่องจากธนาคารเป็นห่วงเรื่องการขยายวงเงินสินเชื่อให้แก่กัน ซึ่งการอัดฉีดงบถือเป็นการคลี่คลายความกังวลในตลาด
ธนาคารกลางประเทศต่างๆกำลังพยายามที่จะคลายความกังวลที่ว่า วิกฤตสินเชื่อจะย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐได้เปิดเผยว่า จะปล่อยเงินกู้ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับเอไอจี ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐ ซึ่งหุ้นในบริษัทประมาณ 80% จะตกอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ