"บาร์เคลย์ส"เตรียมซื้อธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนของเลห์แมนมูลค่า 1.75 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บาร์เคลย์ส ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ จะเข้าซื้อธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนในอเมริกาเหนือของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ เป็นเงินมูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ยกเลิกแผนการซื้อกิจการทั้งหมดของเลห์แมนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา
แถลงการณ์ของบาร์เคลย์สระบุว่า บาร์เคลย์สกำลังจะจ่ายเงินสดมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อธุรกิจของเลห์แมน และอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์สำหรับการซื้อหลักทรัพย์ของสำนักงานใหญ่บล.ในนิวยอร์กและศูนย์กลางข้อมูล 2 แห่ง ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีพนักงานประมาณ 10,000 คน
บลูมเบิร์กรายงานว่า เลห์แมนกำลังขายธุรกิจบางส่วนที่ไม่ได้นับรวมไว้ในกิจการที่บริษัทได้ยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์จากกฎหมายล้มละลายฉบับที่ 11 โรเบิร์ต ไดมอนด์ ประธานบาร์เคลย์ส เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า ต้องการให้แบงค์เข้ามามีส่วนแบ่งตลาดจากบริษัทและที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กที่อ่อนตัวลงเพราะวิกฤตสินเชื่อ เพื่อที่จะก้าวขึ้นเป็นบล.ชั้นนำของสหรัฐ
ดิเร็ค ชอมเบอร์ส นักวิเคราะห์ของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ อิควิตี รีเสิร์ช กล่าวว่า ในขณะที่การดำเนินการเพื่อซื้อธุรกิจบางส่วนของเลห์แมนนั้นอาจจะเป็นปัจจัยบวกในระยะยาว เมื่อพิจารณาจากสภาพตลาดในปัจจุบัน เราจึงสนใจว่าตลาดจะสามารถทำข้อตกลงใดๆได้หรือไม่
การซื้อธุรกิจครั้งนี้ครอบคลุมธุรกิจอย่างหลักทรัพย์ และธุรกิจวิจัย เทรดดิ้ง และการขาย สินค้าโภคภัณฑ์ อัตราแลกเปลี่ยน การให้คำปรึกษาเรื่องการควบกิจการ และโบรกเกอร์
หุ้นบาร์เคลย์สที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอน ร่วงลง 2.5% แตะ 308 เพนซ์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวลงกว่าสถิติที่ร่วงลง 3.9% ของดัชนีแบงค์ FTSE 350
ทั้งนี้ เลห์แมนอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขายธุรกิจบริหารและการลงทุนให้กับเบน แคปิตอล แอลแอลซี และเฮลแมน แอนด์ ฟรายแมน แอลแอลซี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ