รมว.คลังสหรัฐขานรับ FED ตัดสินใจอุ้ม AIG ชี้จะช่วยลดความตื่นตระหนกในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ได้ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) แลกเปลี่ยนกับการที่เฟดเข้าไปถือหุ้น 79.9% ใน AIG
"ผมขอสนับสนุนการที่เฟดตัดสินใจเข้าพยุงกิจการ AIG เพื่อช่วยให้ AIG สามารถดำเนินการตามภาระผูกพันเมื่อถึงกำหนดเวลา อีกทั้งจะช่วยลดภาวะตื่นตระหนกในตลาด และปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนผู้เสียภาษี" พอลสันกล่าว
"ต้องยอมรับว่าเป็นเป็นช่วงเวลาที่ตลาดการเงินของเราเผชิญความท้าทายอย่างมาก กระทรวงการคลังจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับเฟด คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างเสถียรภาพและผลักดันให้ตลาดการเงินเคลื่อนไหวอย่างเป็นระเบียบ และลดผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจของเรา" เขากล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการเฟดมีมติปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ AIG ตามกฎ Section 13(3) ของเฟด โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องผลประโยชน์ทั้งของรัฐบาลสหรัฐและประชาชนผู้เสียภาษี
"คณะกรรมการเฟดเล็งเห็นว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตลาดการเงิน และการขาดสภาพคล่องของ AIG อาจซ้ำเติมตลาดการเงินที่เปราะบางอยู่แล้ว ให้แย่ลงไปอีก อีกทั้งจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงมากกว่าเดิม การปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินจะช่วยให้ AIG คล่องตัวทางการเงินจนสามารถดำเนินการตามภาระผูกพันเมื่อถึงเวลากำหนด และเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยให้กระบวนการที่ AIG จะขายธุรกิจบางส่วนเป็นไปอย่างราบรื่น และเพื่อไม่ให้เกิดภาวะชะงักงันต่อเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ" แถลงการณ์เฟดระบุ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ