ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น ขานรับข่าวเฟดมีแผนกู้วิกฤติ AIG

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเมื่อคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมใช้แผนกู้วิกฤติบริษัทอเมริกา อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) เพื่อประคับประคองมิให้บริษัทประกันรายใหญ่แห่งนี้ประสบภาวะล้มละลาย 
"นักลงทุนเริ่มต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น หลังจากที่เฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนนี้" ซู ทรินห์ นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ในซิดนีย์ กล่าว "ทิศทางการเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะขึ้นอยู่กับความต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงของนักลงทุนและความวิตกกังวลที่มีต่อเอไอจี"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07.50 น. ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.4% ไปแตะที่ 79.41 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 79.08 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้ และพุ่งขึ้น 1.5% มาอยู่ที่ 83.65 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
ขณะที่สกุลเงินนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.7% ไปอยู่ที่ระดับ 65.66 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 65.21 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ และเทรดกันที่ระดับ 69.32 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 67.91 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์
ทั้งนี้ สกุลเงินทั้งสองแข็งค่าขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวว่า ผู้บริหารของเอไอจี นายธนาคารและเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังและเจ้าหน้าที่ของเฟดกำลังเข้าร่วมประชุมกันที่สำนักงานของเฟดในนครนิวยอร์ก โดยเฟดกำลังพิจารณาที่จะเทคโอเวอร์กิจการของเอไอจีเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้วิกฤตที่บริษัทขาดสภาพคล่องถึง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ