ธุรกิจแบงก์-ประกันในญี่ปุ่นเสี่ยงสูญเงิน $2.3 พันล้าน หลังเลห์แมนล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาธนาคารและบริษัทประกันภัยในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงบริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ประกาศตัวเลขขาดทุนรวมกันเป็นเงินทั้งสิ้น 2.45 แสนล้านเยน (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อันเป็นผลสืบเนื่องจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์
ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ไปจนถึงรายเล็กๆในญี่ปุ่นต่างเปิดเผยตัวเลขขาดทุนของสินทรัพย์ หลังจากที่เลห์แมนได้ยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย ขณะที่บริษัทมิตซูโฮ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง โคได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรลงกว่าครึ่งหนึ่ง โดยระบุว่าธนาคารมีตัวเลขขาดทุน 1.18 หมื่นล้านเยนในตลาดพันธบัตรและเงินกู้ที่เกี่ยวข้องกับเลห์แมน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงหนักสุดในรอบ 4 ปีเมื่อวานนี้หลังจากที่เลห์แมนล้มละลาย และเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ประกาศขายกิจการให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา ขณะที่อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) กำลังหาเงินทุนฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ฝ่ายบริหารของธนาคารในญี่ปุ่นอย่างน้อยหนึ่งรายไม่ยอมรับในแผนการควบรวมกิจการกับสหรัฐ
เรียวสุเกะ ทามาโกชิ ประธานของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจกล่าวว่า "เราจะไม่ลงทุนในธนาคารสหรัฐภายใต้สถานการณ์เช่นนี้"
ทั้งนี้ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจมีสินทรัพย์ที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจากการล้มละลายของเลห์แมนอยู่ 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ธนาคาร 37 แห่งมียอดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงรวมทั้งสิ้น 1.98 แสนล้านเยน เมื่อเทียบกับยอดเงินจำนวน 4.7 หมื่นล้านเยนของบริษัทประกันภัย 7 แห่งในญี่ปุ่น
ขณะที่มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของญี่ปุ่นอาจรายงานตัวเลขขาดทุนที่ได้รับผลกระทบจากเลห์แมนสูงสุดที่ 2 หมื่นล้านเยน แต่ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ