FSA ญี่ปุ่นชี้เฟดอุ้มเอไอจีช่วยปกป้องบริษัทประกันของเอไอจีในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์กรกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่น (FSA) เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนมือให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป หรือเอไอจี นั้น ถือว่าช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสัญญาด้านประกันของเอไอจีในประเทศญี่ปุ่น
เจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯกล่าวว่า เนื่องจากเอไอจีหลุดพ้นจากภาวะล้มละลายไปได้ สัญญาประกันที่มีอยู่ในญี่ปุ่นจึงไม่มีปัญหา
ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยว่าจะปล่อยเงินกู้ถึง 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับเอไอจี เพื่อช่วยบริษัทไม่ให้ล้มละลาย ส่งผลให้หนึ่งในบริษัทประกันรายใหญ่สุดของโลกตกอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีความวิตกว่า การล่มสลายของเอไอจีอาจจะส่งผลกระทบต่อการชำระเงินประกัน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อลูกค้าและผู้บริหารบริษัทอีกเป็นจำนวนมาก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่กล่าวกับส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นว่า บริษัทในเครือของเอไอจี 7 แห่งในญี่ปุ่นไม่ได้ทำธุรกิจโดยอิงกับบริษัทแม่แต่อย่างใด ทั้งในเรื่องของการบริหารและการระดมทุน ดังนั้นบริษัทจึงไม่มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบ
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า แผนการช่วยเหลือเอไอจีของเฟดช่วยคลี่คลายความกังวลที่ว่า บริษัทในเครือของเอไอจีในญี่ปุ่นอาจจะได้รับความเสียหายจากปัญหาของเอไอจี
เอไอจีได้เปิดตัวสาขาในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกผ่านทางบริษัท อาลิโค เจแปน ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตสากลแห่งแรกในญี่ปุ่นที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2516 ในแง่ของรายได้นั้น อาลิโค เจแปน มีรายได้อยู่ในอันดับ 5
วิกฤตของเอไอจี ซึ่งเกิดจากการลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงนั้น คาดว่าจะทำให้บริษัทประกันในญี่ปุ่นมีทางเลือกในการลงทุนลดลง เนื่องจากบริษัทก็หาแหล่งลงทุนที่เหมาะสมลำบากอยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ