สภาคองเกรสนัดประชุมถี่ หวังมีส่วนแก้ปัญหาการเงินสหรัฐมากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้สั่งให้จัดการประชุมเพื่อหาสาเหตุของภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินสหรัฐ ขณะที่ผู้นำพรรคเดโมเครตได้ออกมาย้ำว่า จะต้องมีการยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงินของสหรัฐใหม่
บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานบริหารของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐได้ถูกเรียกตัวเข้าชี้แจงในสภาในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายบาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะจัดการประชุมอีกวง เพื่อหารือเรื่องแนวคิดในการจัดตั้งองค์กรกลางที่จะดูแลหนี้เสียจากการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ ด็อด ประธานคณะกรรมการกิจการธนาคารของวุฒิสภา วางแผนที่จะซักถามเจ้าหน้าที่เรื่องการวางแผนเพื่อยุติการแทรกแซงเศรษฐกิจของรัฐบาล
ทั้งนี้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการละเลยของสภาคองเกรสและการให้ความสนใจกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคงจะเป็นบทเรียนที่มีค่ากับฝ่ายบริหารที่ต้องอุ้มแบร์ สเติร์นส์ เมื่อเดือนมี.ค. การเทคโอเวอร์ของแฟนนี เม และเฟรดดี แมคเมื่อต้นเดือน และล่าสุดการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป หรือเอไอจี ประกันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา
นางเพโลซี กล่าวผ่านทางแถลงการณ์ว่า การปล่อยเงินกู้ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นเป็นงบฉุกเฉิน และเป็นเงินจำนวนมากเกินกว่าที่ชาวอเมริกันจะต้องมารับความเสี่ยง สภาคองเกรสจะต้องทำหน้าที่เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก
เมื่อคืนที่ผ่านมา นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ประชุมร่วมกับส.ส. และเห็นพ้องว่า ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างเป็นระบบมากขึ้น เพื่อที่จะได้ฟื้นฟูระเบียบในตลาดเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ