S&P ชี้เลห์แมนล่มส่งผลกระทบเล็กน้อยต่ออันความน่าเชื่อถือสถาบันการเงินญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ส่งผลกระทบในขอบเขตที่จำกัดต่ออันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร หลักทรัพย์ และบริษัทประกันของญี่ปุ่น
แถลงการณ์ของ S&P ระบุว่า สถาบันการเงินของญี่ปุ่นนั้นลงทุนในสินทรัพย์ของเลห์แมน บราเธอร์ส กรุ๊ป และบริษัทในเครือของเลห์แมนในญี่ปุ่นไม่มากนัก นอกจากนี้ อันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินของญี่ปุ่นจะยังไม่ได้รับผลกระทบในทันที
S&P ชี้ว่า กลุ่มธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ และแบงค์อีก 26 แห่งที่ S&P ได้จัดอันดับนั้น มียอดลงทุนสุทธิ 1.8 พันล้านดอลลาร์ และ 400 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเทียบเท่ากับ 0.8% และ 0.4% ของมูลค่าสุทธิ
นอกจากนี้ S&P ยังมองว่าการล่มสลายของเลห์แมนนั้น จะส่งผลกระทบในขอบเขตที่จำกัดต่อสภาพคล่องของบริษัทไฟแนนซ์และบริษัทอสังหาฯของญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวได้กู้ยืมเงินจากเลห์แมนในญี่ปุ่น
อย่างไรก็ดี S&P จะพิจารณาเรื่องการจัดอันดับหากว่าสถานะทางการเงินของบริษัทต่างๆย่ำแย่ลงหรือคุณภาพของสินทรัพย์ได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ