วิกฤติ "AIG"สะเทือนวงการลูกหนังผู้ดี รายได้จากสปอนเซอร์ทรุดฮวบในฤดูกาลนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เสื้อฟุตบอลของทีม "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจ้าของดับเบิ้ลแชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้วอาจต้องเปลี่ยนสัญลักษณ์ไปเป็น "U.S.A." แทนสัญลักษณ์เดิม "AIG" ที่ปรากฏอยู่บนเสื้อในฐานะสปอนเซอร์ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้เทคโอเวอร์กิจการของอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล คอร์ป (AIG) เป็นมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
วงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษกลายเป็นเหยื่ออีกรายที่โดนหางเลขจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกในครั้งนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเท่านั้น แต่สโมสรนิวคาสเซิลที่มีเสื้อทีมภายใต้การสนับสนุนของนอร์ทเทิร์นร็อคก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน หลังจากที่ผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ในสหราชอาณาจักรรายนี้ได้กลายสภาพเป็นกิจการของรัฐ ส่วนสโมสรเวสต์แฮมก็ไร้ที่พึ่งเช่นกัน หลังจากที่สปอนเซอร์อย่าง Leisure Group Plc ขาดสภาพคล่องอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
"ตลาดยิ่งเปราะบางลงเรื่อยๆ เนื่องจากขาดเงินจำนวนมาก" นิเกิล คูรีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านกีฬาจาก Brand-Rapport ในอังกฤษกล่าว ซึ่งแต่ไหนแต่ไรมา ข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์เสื้อฟุตบอลนั้นเป็นช่องทางหารายได้ที่ดีที่สุดของสโมสร และขณะนี้ AIG เพิ่งจะเข้าสู่ปีที่สองของการเป็นสปอนเซอร์ให้กับแมนฯ ยูไนเต็ดภายใต้สัญญา 4 ปีด้วยมูลค่า 56.5 ล้านปอนด์ (102.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จากวิกฤตการณ์ภาคตลาดเงินส่งผลให้ในฤดูกาลนี้ สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีรายได้จากการสนับสนุนของสปอนเซอร์ลดลงไปอยู่ที่ 67 ล้านปอนด์จากปีที่แล้วที่มีรายได้ประมาณ 75 ล้านปอนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ