รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยททท.ออกเดินสายโรดโชว์ตปท.ด่วนล้างภาพการเมืองวุ่นวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้จัดส่งทีมงานกระจายกันเดินทางไปโรดโชว์ต่างประเทศตั้งแต่ในช่วงกลางเดือน ก.ย.ไปจนถึงกลางเดือน ต.ค.เพื่อสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศว่าขณะนี้สถานการณ์ในประเทศไทยไม่มีความรุนแรง ไม่มีการปิดสนามบิน และได้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว
ทั้งนี้ ทีมงานชุดแรกได้เดินทางไปยังเมืองเซิ่นเจิ้นของจีน ส่วนทีมต่อไปจะเดินทางไปที่อินเดีย สแกนดิเนเวีย รัสเซีย เกาหลี และญี่ปุ่น
"หลังเลิก พ.ร.ก.แล้ว ตอนนี้เราต้องเร่งให้ข้อมูลกับทุกฝ่ายผ่านสถานทูต เพราะนักท่องเที่ยวเคยจำภาพที่ไม่ดีของประเทศไทย เราต้องพยายามทำทุกช่องทางเพื่อทำให้ภาพที่เขาเคยจำว่าไม่ดีเลิกไป ตอนนี้ได้ส่งภาพประเทศไทยผ่านอินเตอร์เนตว่าเป็นเมืองที่ไม่ได้เลวร้ายอย่างข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ต่างประเทศเข้าใจสถานการณ์ในเมืองไทยได้ดียิ่งขึ้น" นายวีระศักดิ์ กล่าวในงาน"ไทยแลนด์โฟกัส 2008"
นอกจากนั้น ในวันนี้รัฐบาลจะออกหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตประเทศต่าง ๆ ที่ได้มีคำเตือนประชาชนของตนเองไม่ให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ขณะนี้มีความปลอดภัยแล้ว และจากการออกไปสำรวจความเห็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 90% ก็บอกว่ามีความต้องการกลับมาเที่ยวประเทศไทย
สำหรับข้อเสนอของสมาคมโรงแรมไทยในโครงการ Visa on Arrival ช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทยสหรัฐนักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า พร้อมจะรับฟังความเห็นและขอหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะไทยต้องการนักท่องเที่ยวระดับคุณภาพมากกว่าเน้นปริมาณ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า เป้าหมายในปีนี้ทางการจะไม่เน้นแต่ปริมาณนักท่องเที่ยว แต่จะเน้นที่การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งตั้งประมาณการว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 15.4 ล้านคน และรายได้เข้าประเทศสูงกว่าเป้าหมายเดิม 6 แสนล้านบาท ประมาณ 5% เทียบกับปีก่อนมีนักท่องเที่ยว 14.4 ล้านคน เติบโต 4.65% จากปี 49
ส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศเดิมตั้งไว้โต 10% จะปรับลดเหลือ 5% หรือราว 3.8 แสนล้านบาท เนื่องจากมีปัจจัยลบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง
นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงวันที่มีการบุกยึดสนามบิน จำนวนนักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นทุกเดือนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ในบ่ายวันนี้จะมีการประชุมร่วมกับสมาคมท่องเที่ยว และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ