ซีอีโอ"เคดีบี"เผยสนใจซื้อธุรกิจที่เหลือของเลห์แมนอีก แม้คว้าน้ำเหลวซื้อกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิน อู ซุง ซีอีโอของโคเรีย เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ หรือ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลี (เคดีบี) เปิดเผยว่า เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอของเคดีบี ที่ต้องการซื้อหุ้นของเลห์แมนที่ราคาหุ้นละ 6.40 ดอลลาร์ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐจะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย
ซีอีโอเคดีบีกล่าวกับสภาผู้แทนราษฎรว่า ข้อเสนอเทคโอเวอร์ดังกล่าวของเคดีบีมีมูลค่าประมาณ 6 ล้านล้านวอน หรือ 5.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งราคาดังกล่าวนับรวมถึงพรีเมียม 30% สำหรับอำนาจในการบริหารงานแล้ว
บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีอีโอของเคดีบี กล่าวว่า เลห์แมนต้องการขายหุ้นที่ราคา 17.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น ด้วยเหตุนี้การเจรจาจึงล่มไปโดยปริยาย ทางด้านบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอังกฤษ กำลังพิจารณาเพื่อซื้อธุรกิจบางส่วนของเลห์แมนในยุโรป หลังจากที่ได้ตกลงขายธุรกิจของธนาคารในอเมริกาเหนือไปมูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐที่มีอายุถึง 158 ปีล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา
ซีอีโอเคดีบี กล่าวว่า เคดีบีจะซื้อสินทรัพย์ที่ยังอยู่ในสภาพที่ดีของเลห์แมน หลังจากที่เลห์แมนได้ขายสินทรัพย์ที่ย่ำแย่ออกไปแล้ว การทำข้อตกลงหลังจากนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับเรา
มิน อู ซุง เป็นอดีตผู้บริหารของเลห์แมน และได้มานั่งเป็นผู้บริหารของเคดีบีเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับเป้าหมายในการนำเคดีบีขึ้นเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชียให้ได้ โดยเคดีบีวางแผนที่จะนำหุ้นบางส่วนของบริษัทออกขายในปีหน้า
เคดีบี ซึ่งตั้งเป้าว่าจะแปรรูปอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2553 ได้ยุติการเจรจาเพื่อซื้อหุ้นในเลห์แมนเมื่อวันที่ 10 ก.ย. เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องราคาหุ้นและการคัดค้านจากรัฐบาลเกาหลีใต้
ทางด้านจุน กวาง วู ประธานคณะกรรมการบริการการเงินของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ซีอีโอของเคดีบีนั้นแสดงความกระตือรือร้นอย่างออกนอกหน้าและดำเนินงานแบบเกินเหตุในการซื้อกิจการของเลห์แมน โอกาสที่เคดีบีจะทำข้อตกลงกับเลห์แมนนั้นเป็นไปได้น้อยตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ