"เฟด"ส่งสัญญาณความพร้อมกับบทบาทแก้วิกฤตการเงินมากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังส่งสัญญาณความพร้อมที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการควบคุมวิกฤตการเงินที่ดำดิ่งลงในสหรัฐ หลังจากที่เฟดได้เข้ามาควบคุมบริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐอย่างอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) กระทรวงคลังสหรัฐก็ได้ออกมาดำเนินการตามคำร้องของเฟดในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบดุลของเฟดด้วยการอัดฉีดเงินสด 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเฟดสามารถใช้เงินดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินที่มีปัญหาในการปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินด้วยกัน หรือช่วยเหลือธนาคารที่ไม่สามารถระดมทุนได้
สตีเฟน สแตนลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอาร์บีเอส กรีนวิช แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่เฟดหรือกระทรวงคลังจะบอกเลิกการทำหน้าที่ เนื่องจากเป็นองค์กรใหญ่ที่สามารถปล่อยกู้ให้แก่สถาบันที่มีปัญหา
บลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกเดโมแครตในสภาคองเกรสชี้ว่า เฟดจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคในการเข้าแทรกแซงตลาดมากกว่านี้ ขณะที่พรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะจัดขึ้นในช่วงอีกไม่ถึง 2 เดือนที่จะถึงนี้ ทำให้เสียงเรียกร้องในสภาคองเกรสเพื่อจัดตั้งสำนักงานภายใต้กองทุนสาธารณะเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกชะงักงัน
อัลลัน เมลท์เซอร์ ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน กล่าวว่า การใช้เฟดเป็นเครื่องมือนั้นถือเป็นวิธีการตั้งรับ หากคองเกรสต้องการชดเชยการใช้งบประมาณของผู้เสียภาษีแล้วละก็ ทางคองเกรสก็ควรจะดำเนินการโดยใช้กองทุนที่มีความโปร่งใสจากงบกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ