นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำศก.สหรัฐเดือนส.ค.ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐในเดือนส.ค.มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่สถาบันการเงินรายใหญ่ในสหรัฐเพิ่งประสบภาวะล้มละลาย
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นตัวชี้วัดทิศทางเศรษฐกิจในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวลดลง 0.2% ขณะที่รายงานอีกฉบับระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟียในเดือนก.ย.อาจร่วงลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน
วิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซานาน 3 ปีที่ทำให้เกิดปัญหาในตลาดสินเชื่อ ประกอบกับตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นขณะที่การใช้จ่ายลดน้อยลงอาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะชะงักงัน ขณะที่ตลาดหุ้นดิ่งร่วงลงถ้วนหน้าในเดือนนี้ หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ประสบภาวะล้มละลายและรัฐบาลสหรัฐเข้าซื้อกิจการของอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจะยิ่งเผชิญช่วงขาลงมากยิ่งขึ้น
"ความผิดปกติในตลาดยังมีอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญช่วงเวลาที่เลวร้ายในอีก 1-2 ไตรมาสหรือลากยาวไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า" ไรอัน สวีท นักวิเคราะห์จาก Moody's Economy.com กล่าว "ระบบการเงินยังเผชิญความผันผวนด้วยเช่นกัน"
ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดมีกำหนดรายงานดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในเวลา 10.00 น. ตามเวลานิวยอร์ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ