S&P ปรัดลดแนวโน้มเครดิต 12 แบงก์เอเชีย - BAY ติดร่างแหด้วย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงิน ธนาคาร และบริษัทประกันในภูมิภาคเอเชียรวม 12 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ของไทย จากระดับ "เชิงบวก" เป็น "มีเสถียรภาพ" 
ไรอัน จาง นักวิเคราะห์อันดับความน่าเชื่อถือ S&P กล่าวว่า การทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นทั้งในภาคการธนาคารและการประกันในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่เกิดภาวะผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
เขากล่าวว่า ถึงแม้วิกฤตสินเชื่อตึงตัวที่ทั่วโลกเผชิญจะไม่ส่งผลกระทบต่อเอเชียอย่างมีนัยสำคัญ แต่สถาบันการเงินในภูมิภาคก็ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและจากความผันผวนของตลาดเงิน ซึ่งความเสี่ยงเหล่านี้ได้จำกัดโอกาสหรือความเป็นไปได้ที่สถาบันการเงินทั้ง 12 แห่งจะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตในระยะใกล้
อย่างไรก็ดี S&P จะยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันเหล่านี้ที่ระดับเดิม โดยให้เหตุผลว่าภาวะเศรษฐกิจที่เกื้อหนุนของเอเชียในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้ธนาคารและบริษัทประกันหลายแห่งของเอเชียสามารถทำกำไรได้สูงขึ้นและมีงบดุลที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้สถาบันการเงินเหล่านี้สามารถทำกำไรจากการลงทุนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ รวมถึง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวของ BAY อยู่ที่ BBB- และ ระยะสั้นอยู่ที่ A-3
สำหรับสถาบันการเงินอีก 11 แห่งที่ได้รับการปรับทบทวนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือโดย S&P ในครั้งนี้ ประกอบด้วย Chinatrust Commercial Bank (ไต้หวัน) Chinatrust Finan'l Holding Co. (ไต้หวัน) CITIC Group (จีน) CITIC International Finan'l Hldgs Ltd. (ฮ่องกง) Philippine National Bank Insurance companies (ฟิลิปปินส์) Dongbu Insurance. Co. Ltd (เกาหลี) First Insurance Co. Ltd. (ไต้หวัน) Fortis Insurance Co. (Asia) Ltd. (เบอร์มิวดา) Malayan Insurance (ฟิลิปปินส์) Ming An Insurance Co. (Hong Kong) Ltd. (ฮ่องกง) และ Shinkong Insurance Co. Ltd. (ไต้หวัน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ