นายกเทศมนตรีนิวยอร์กเตือนสหรัฐอาจเผชิญมรสุมทางการเงินอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์กเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงินระลอกใหม่ หากกลุ่มนักลงทุนต่างชาติปลีกตัวออกจากตลาดตราสารหนี้ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังคลุมเครือ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่า นักลงทุนกลุ่มใดจะเข้าลงทุนในตลาดตราสารหนี้ต่อไป ขณะที่สถาบันการเงินหลายแห่งกำลังเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทให้กลับคืนมา
นายบลูมเบิร์ก ซึ่งเคยคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงธุรกิจด้วยการเปิดบริษัทให้ข้อมูลทางการเงินก่อนที่จะผันตัวเข้าสู่แวดวงการเมือง ยังได้แสดงความวิตกกังวลต่อวิกฤติสินเชื่อในสหรัฐว่า อาจสร้างความหวาดผวาให้นักลงทุนต่างชาติ แม้ว่าขณะนี้พวกเขายังเต็มใจที่จะซื้อตราสารหนี้ที่สหรัฐใช้ในการรักษาตัวเลขขาดดุลบัญชีอยู่ก็ตาม
"ขณะนี้ไม่มีความชัดเจนว่านักลงทุนกลุ่มใดจะเข้าซื้อตราสารหนี้ของสหรัฐ" บลูมเบิร์กกล่าว "มีความเป็นไปได้ว่ามรสุมระลอกใหม่กำลังจะเกิดขึ้นและย้อนกลับมาซ้ำเติมเราอีก"
นอกจากนี้ นายบลูมเบิร์กยังกล่าวถึงการกำกับดูแลของรัฐบาลที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐว่า สหรัฐยังมีข้อดีที่มีศักยภาพการแข่งขันกันในระดับสูง ขณะที่การแข่งขันในประเทศอื่นๆเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น
ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กมีกำหนดเข้าพบกับนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและนายคริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่อหารือถึงวิกฤติการเงินในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ