เลห์แมนเจรจาเรื่องขายสินทรัพย์ในญี่ปุ่นให้ซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขายสินทรัพย์บางส่วนในญี่ปุ่นให้กับซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เพื่อที่จะคงฐานการปฏิบัติการที่มีพนักงาน 1,300 คนในประเทศไว้
แหล่งข่าวกล่าวว่า เลห์เมน บราเธอร์ส เจแปน อิงค์ กำลังพยายามขายสินทรัพย์ ได้แก่ หลักทรัพย์ ธนาคารเพื่อการลงทุน และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้กับมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และบาร์เคลย์ส
บลูมเบิร์กรายงานว่า โดยธุรกิจของเลห์แมนในญี่ปุ่นได้ยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายเช่นกัน หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ บริษัทแม่ที่มีอายุ 158 ปีได้ยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์จากภาวะล้มละลายในสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเลห์แมน บราเธอร์ส เจแปน มีหนี้สินประมาณ 4.7 ล้านล้านเยน หรือ 4.4 หมื่นล้านดลอลาร์ และจะจัดการประชุมร่วมกับเจ้าหนี้ในวันนี้ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว
ซูมิโตโม มิตซุอาจจะเข้าซื้อธุรกิจอื่นๆในเอเชียอีก โดยโฆษกของซูมิโตโม มิตซุย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว
อากิโกะ คัตสึรากิ ประธานเลห์แมน บราเธอร์ส เจแปน กล่าวว่า บริษัทต้องการหาผู้ซื้อสัก 1 ราย และบริษัทของญี่ปุ่นก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อหุ้นของบริษัท
แหล่งข่าวกล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า การเจรจาเพื่อขายธุรกิจอาจจะล้มเหลว หากเลห์แมนไม่สามารถหยุดกระแสลาออกของพนักงานได้ ขณะที่บริษัทรับจัดหางานได้ติดต่อพนักงานของเลห์แมนในญี่ปุ่นแล้ว และพยายามที่จะดึงมาทั้งทีมและแผนกเลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ