ผู้บริหาร AIG ลั่นจะเร่งใช้คืนเงินกู้ $8.5 หมื่นล้านแก่ FED ก่อนกำหนดเดิม 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอ็ดเวิร์ด ลิดดี ผู้บริหารบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า AIG ตั้งใจจะจ่ายคืนเงินกู้มูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ได้ก่อนกำหนดที่วางไว้ 2 ปี และคาดว่าจะมีการขายสินทรัพย์บางส่วนภายใน 2-3 สัปดาห์นี้
"AIG ซึ่งตกลงให้เฟดเข้ามาถือหุ้น 79.9% เพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินกู้ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ อาจกลับมามีสิทธิครอบครองดูแลกิจการของตนเองได้อีกครั้ง เพราะเงินกู้ที่ได้จากเฟดถือเป็นจำนวนเงินมากพอที่จะช่วยให้ AIG มีความคล่องตัวในการชำระเงินตามภาระผูกพันได้ตามกำหนด และผมเชื่อว่าเราจะสามารถคืนเงินกู้นี้ให้กับเฟดได้ก่อนกำหนดที่วางไว้ 2 ปี" ลิดดีกล่าวในที่ประชุมพนักงาน
"เราอาจต้องระงับจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสชั่วคราวเพื่อสงวนเงินทุนเอาไว้ และคณะกรรมการบริหารจะประกาศให้ทราบอีกครั้งว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้อีกครั้งเมื่อใด ผมมีความตั้งใจที่จะไม่ขายกิจการ AIG เพราะธุรกิจประกันของ AIG มีรากฐานที่แข็งแกร่งมาก" ลิดดีกล่าว
ทั้งนี้ ลิดดีกล่าวว่า "AIG เตรียมขายธุรกิจย่อยของบริษัทภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพราะมูลค่าของธุรกิจบางประเภทอาจหดตัวลง หากในแต่ละวันเราไม่เร่งทำอะไร เราจะได้รับความเสียหาย"
เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) มูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยออกแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมการเฟดมีมติให้ปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ AIG แลกเปลี่ยนกับการที่เฟดเข้าไปถือหุ้น 79.9% ตามกฎหมาย Section 13(3) of the Federal Reserve Act โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ AIG คล่องตัวทางการเงินจนสามารถดำเนินการตามภาระผูกพันเมื่อถึงเวลากำหนด ซึ่งเงินกู้นี้มีเงื่อนไขชำระคืนภายในเวลา 24 เดือน โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามมาตรฐาน Libor ประเภทสามเดือนที่ 8.50%" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ