"เอชเอสบีซี"ยกเลิกแผนการซื้อ"เคอีบี" เหตุวิกฤตสินเชื่อถ่วงมูลค่าสินทรัพย์ดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี (HSBC Holdings Plc) ธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรปได้ยกเลิกแผนการซื้อกิจการของ
โคเรีย เอ็กซเช้นจ์ แบงก์ (Korea Exchange Bank) หรือเคอีบี มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนโลนสตาร์ หลังจากที่วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกทำให้มูลค่าสินทรัพย์ลดลง
แซนดี ฟล็อคฮาร์ท หัวหน้าฝ่ายเอเชียของเอชเอสบีซีในลอนดอน กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า การซื้อเคอีบีตามเงื่อนไขที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ ไม่น่าจะก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น
การถอนตัวดังกล่าวทำให้แผนการขยายธุรกิจของเอชเอสบีซีในเกาหลีใต้ต้องล้มเหลวเป็นครั้งที่ 2 รวมถึงแผนการเพิ่มกำไรในเอเชียของไมเคิล จีโอเกแกน ซีอีโอของเอชเอสบีซีต้องพับไป
ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นของเคอีบีในเดือนนี้กว่า 5.3 ล้านล้านดอลลาร์สูญไปเพราะการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส การเข้าช่วยเหลือบริษัทประกันอย่างเอไอจีโดยรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งการช่วยเหลือแฟนนี เม และเฟรดดี แมค
ที่ผ่านมา เคอีบีต้องการให้เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี เป็นผู้เข้าซื้อหุ้นของธนาคารมากกว่าสถาบันการเงินของเกาหลีใต้รายอื่นๆ เนื่องจากธนาคารกำลังตั้งเป้าขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศเป็นสำคัญ
ริชาร์ด แวกเกอร์ ซีอีโอวัย 46 ปีของโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์กล่าวว่า "สถาบันการเงินในเกาหลีไม่ได้อยู่ในความสนใจของเรามากนัก เพราะเราจะไม่ได้อะไรเลยจากการที่ธนาคารในเกาหลีใต้เป็นผู้ถือหุ้นของเรา"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการเข้าซื้อหุ้น 51% ในโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์จากกองทุนโลน สตาร์ของเอชเอสบีซีนั้นยังคาราคาซัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลของเกาหลียังต้องดำเนินการตรวจสอบข้อตกลงมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาททางกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ