สหรัฐเผยวิกฤตการเงินฉุดการใช้จ่ายผู้บริโภค คาดยอดค้าปลีกช่วงคริสต์มาสร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิกฤตการเงินครั้งใหญ่ของโลกส่งผลกระทบซ้ำเติมอุตสาหกรรมค้าปลีกของสหรัฐ หลังจากที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ไว้แล้วว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกจะขยายตัวน้อยสุดในรอบเกือบ 20 ปีในช่วงเทศกาลสำคัญปลายปีนี้
ร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่างเมซีส์ (Macy's Inc.) และ ทาร์เก็ต (Target Corp.) กล่าวว่าการที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทผันผวนอย่างหนักจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการตลาดของบริษัท เนื่องจากทางบริษัทได้ใช้แผนลดค่าใช้จ่ายและสินค้าอยู่ก่อนแล้ว
อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทอาจต้องปรับปรุงราคาสินค้าและแผนการตลาดใหม่เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่มีความเปราะบางมากกว่าเดิม เนื่องจากตอนนี้ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระทางการเงินที่มากขึ้น สวนทางกับความศรัทธาในระบบการเงินที่ลดลง
ปีเตอร์ อาร์เนลล์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท อาร์เนลล์ กรุ๊ป ยกตัวอย่างว่า "คุณไม่สามารถขายแค่ตัวเสื้อผ้า แต่คุณต้องขายทัศนคติ สไตล์ และความเชื่อมั่นที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการซื้อเสื้อผ้าชุดนั้น ร้านค้าต้องสร้างความไว้วางใจและทำให้ลูกค้ามีกำลังใจมากขึ้น"
ทั้งนี้ วิกฤตการเงินในปัจจุบันส่งผลให้ผู้บริโภคที่ควบคุมการใช้จ่ายอยู่แล้วต้องลดการใช้จ่ายลงไปอีก โดยบริษัทที่ปรึกษาสองแห่งคาดการณ์ว่ายอดขายสินค้าสำหรับเทศกาลคริสต์มาสจะซบเซาที่สุดในรอบ 17 ปี สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ