เยอรมนีเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค.ขยายตัวน้อยเกินคาด หลังแรงกดดันเงินเฟ้ออ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เยอรมนีเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค. 2551 มีการขยายตัวน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อเริ่มเบาบางลงบ้างแล้ว
สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคมีการขยายตัว 8.1% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 8.9% ในเดือนก.ค.ซึ่งถือว่าขยายตัวเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2524 และน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยายตัว 8.3%
อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีปรับตัวลดลงเป็นเดือนแรกในรอบ 4 เดือนในเดือนส.ค. ถึงกระนั้นธนาคารกลางยุโรปก็ยังตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 4.25% ส่งสัญญาณว่าทางธนาคารให้ความสำคัญกับการควบคุมอัตราเงินเฟ้อมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ
"ราคาน้ำมันที่ลดลงมากช่วยให้อัตราเงินเฟ้อบรรเทาเบาบางลง" เรนเนอร์ กันเทอร์มานน์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Dresdner Kleinwort ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว "คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะรอเวลาอีกสักพักก่อนที่จะตัดสินใจลดดอกเบี้ย"
เงินยูโรแข็งค่าขึ้นถึง 1.4237 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขดัชนี จากระดับการซื้อขายก่อนหน้านี้ที่ 1.4206 ดอลลาร์ต่อยูโร
เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนส.ค.หดตัวลง 0.6% และหากไม่นับราคาพลังงาน ดัชนีราคาผู้บริโภคมีการขยายตัว 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ