ก.ล.ต.สหรัฐ-อังกฤษประกาศห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นกลุ่มการเงิน หลังเลห์แมนล้มละลาย,AIG ถูกเทคโอเวอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้งในสหรัฐและอังกฤษ ประกาศห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นในกลุ่มการเงิน เพื่อยับยั้งการกระแสเก็งกำไรไม่ให้สร้างความเสียหายต่อตลาดการเงิน หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย และอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ขอกู้เงินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าทะยานขึ้นทันที 2.9% หลังจากก.ล.ต.สหรัฐประกาศใช้แผนดังกล่าว และเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 ปี หลังจากก.ล.ต.สหรัฐใช้มาตรการสกัดกั้นการปั่นหุ้นในตลาด
ฟิล โอแลนโด นักวิเคราะห์จาก Federated Investors Inc. กล่าวว่า "มาตรการห้ามทำช็อตเซลล์ทำให้นักลงทุนเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่ล่มสลาย ในตลาดหุ้นมีกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ผุดขึ้นมามากมายและพร้อมที่จะเข้ามาปั่นหุ้นหรือเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มการเงิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้บริษัทการเงินได้รับความเสียหาย"
เฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนทั่วไปที่เคยทุ่มซื้อหุ้นที่ร่วงลง กำลังถูกก.ล.ต.เข้าตรวจสอบอย่างหนัก หลังจากมูลค่าในตลาดหุ้นทั่วโลกหายไปถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มการเงินที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก ทั้งนี้ หุ้นโกลด์แมน แซคส์ และหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ร่วงลงอย่างหนักแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่งผลให้นายจอห์น แมค ซีอีโอมอร์แกน สแตนลีย์ ออกมาตราหน้าว่า กลุ่มผู้ทำช็อตเซลล์เป็นตัวการสำคัญที่โจมตีบริษัทการเงิน
สถานการณ์จุดปะทุให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินในสหรัฐและอังกฤษ สำนักงานอัยการกรุงนิวยอร์ก เท็กซัส และคอนเน็คติกัต อีกทั้งกองทุนบำเน็จบำนาญรายใหญ่สุดในสหรัฐ ร่วมมือกันกวาดล้างการทำช็อตเซลล์ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์เป็นต้นมา โดยก.ล.ต.สหรัฐประกาศว่า จะระงับการทำช็อตเซลล์ในหุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มบริษัทประกัน และกลุ่มหลักทรัพย์ ไปจนถึงวันที่ 2 ต.ค. ขณะที่สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินในอังกฤษประกาศห้ามทำช็อตเซลในหุ้นกลุ่มการเงินตลอดทั้งปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ