รบ.ญี่ปุ่นระบุเศรษฐกิจของประเทศอ่อนตัว เตือนผลกระทบจากวิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมุมมองเรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่อ่อนตัวลงในรายงานฉบับล่าสุด และยังได้เตือนเรื่องผลกระทบอย่างพลิกผันที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินโลก หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อดีตวาณิชธนกิจอันดับ 4 ของสหรัฐล้มละลาย
รายงานฉบับเดือนก.ย.ของครม.ญี่ปุ่นได้คงมุมมองที่เป็นลบไว้เกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังอ่อนตัวลงในช่วงนี้ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายให้ความสนใจกับปัจจัยเสี่ยงขาลงที่เกิดขึ้นจากภาวะผันผวนจากภาคการเงินสหรัฐ รวมทั้งการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานฉบับนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการระมัดระวังของรัฐบาลญี่ปุ่นหลังจากที่สถาบันการเงินรายใหญ่ๆในสหรัฐล้มละลาย ซึ่งทางรัฐบาลจะตรวจสอบหากพบว่า สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบด้านลบต่อผู้บริโภคและธุรกิจภายในประเทศ
นอกจากนี้ รายงานของสำนักงานครม.ญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินมูลค่าการใช้จ่ายเงินทุนของบริษัทเอกชนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยชี้ว่าการลงทุนมีแนวโน้มอ่อนตัว เมื่อเปรียบเทียบกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า การลงทุนเกือบจะทรงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ