"บุช" ประกาศแผนซื้อหนี้เสียธนาคารหลายแสนล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 20, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ประกาศแผนกู้วิกฤติการเงินด้วยการทุ่มงบประมาณหลายแสนล้านดอลลาร์ไปซื้อหนี้เสียของระบบธนาคารและเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด ซึ่งบุชระบุว่าเป็นมาตรการที่ไม่เคยใช้มาก่อน 
บุชแถลงเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญความท้าทายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน รัฐบาลจึงจำเป็นต้องออกมาตรการต่างๆ และจะผ่านกฎหมายดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเพื่อหวังฟื้นฟูความเชื่อมั่นและคลี่คลายสถานการณ์ในระบบการเงิน รวมถึงบรรเทาความตื่นตระหนกของผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็กเพื่อยุติวิกฤติการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สามในสัปดาห์นี้ที่บุชได้ออกมากล่าวถึงวิกฤตการเงิน ซึ่งเป็นความพยายามที่จะคลายความวิตกกังวลของประชาชนและตลาด
โดยถ้อยแถลงครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นไม่นานหลังจากที่นายเฮนรี่ พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ได้ออกมาแถลงข่าวว่า รัฐบาลต้องดำเนินการให้เด็ดขาดมากขึ้นด้วยการซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงินต่างๆ เนื่องจากหนี้เสียถือเป็นรากเหง้าของปัญหาที่ระบบการเงินของสหรัฐกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้
อย่างไรก็ตาม นายพอลสันไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดของแผนการกู้วิกฤติมากนัก แต่ระบุว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เขาและแกนนำของสภาคองเกรสจะประชุมร่วมเพื่อหารือกันถึงแนวทางที่ชัดเจนและครอบคลุมในการกำจัดหนี้เสียของสถาบันการเงินต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ