ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.วิตกแผนกู้วิกฤตการเงินดันยอดหนี้พุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงครั้งแรกในรอบ 3 วันเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวเช้าวันนี้ (22 ก.ย.) จากกระแสคาดการณ์ว่า แผนการซื้อหนี้เสียในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองของรัฐบาลสหรัฐจะยิ่งทำให้ตัวเลขขาดดุลบัญชีของประเทศปรับตัวสูงขึ้น
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์เทรดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโรจากกระแสคาดการณ์ว่าการใช้เงิน 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในการแก้ปัญหาสินทรัพย์ในตลาดปล่อยกู้จำนองและการมอบเงินทุนเพื่อเป็นหลักประกันในตลาดมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐอาจสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อความสามารถในการใช้หนี้เสียของประเทศได้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07.48 น. ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 106.99 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 107.45 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.4456 ยูโรต่อดอลลาร์ ซึ่งใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 1.4547 ยูโรต่อดอลลาร์
ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันที่ 154.70 เยนต่อยูโร จากระดับ 155.46 เยนต่อยูโร ซึ่งนายอิชิกาว่าคาดว่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปแตะระดับ 106.30 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้
"ปัญหาที่เกี่ยวกับตัวเลขขาดดุลบัญชีของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์" มาซาโนบุ อิชิกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัท Tokyo Forex & Ueda Harlow Ltd กล่าว "นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากการใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหานี้จะทำให้เทรดเดอร์กังวลถึงสถานะทางการเงินของสหรัฐว่าอาจเผชิญความเลวร้ายมากขึ้น"
ทั้งนี้ นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอกู้วิกฤตการเงินให้ทางสภาคองเกรสพิจารณาไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดและทำให้เพดานหนี้สินในประเทศพุ่งขึ้นอีก 6.6% แตะระดับ 11.315 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ