FED ไฟเขียว"โกลด์แมน แซคส์,มอร์แกน สแตนลีย์"ขอเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อนุมัติคำร้องของโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ สองวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่แห่งสุดท้ายในตลาดวอลล์สตรีท ที่ต้องการเปลี่ยนสถานะตนเองเป็นธุรกิจประเภท "บริษัทโฮลดิ้งธนาคาร"
เฟดระบุว่า การเปลี่ยนสถานะของโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ จะช่วยให้สถาบันการเงินทั้งสองแห่งสามารถจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ที่สามารถรับฝากเงินออม และจะช่วยกระตุ้นแหล่งรายได้ของสถาบันการเงินทั้งสองด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีทนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินครั้งใหญ่ในสหรัฐ
ราคาหุ้นโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ทรุดตัวลงอย่างหนักนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลาย และเมอร์ริล ลินช์ ขายกิจการให้แบงค์ ออฟ อเมริกา โดยนักลงทุนกังวลว่าโกล์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ จะไม่สามารถรอดพ้นจากภาวะวิกฤติในปัจจุบันไปได้ อีกทั้งมีกระแสคาดการณ์ว่าอาจมีสถาบันการเงินรายอื่นๆเข้ามาซื้อสถาบันการเงินทั้งสองแห่งนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การที่เฟดตัดสินใจอนุมัติการเปลี่ยนสถานะของโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดการเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะผันผวนครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดวอลล์สตรีท สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ