สแตนชาร์ดหั่นคาดการณ์ GDP จีนปีหน้าเหลือ 7.9% คาดแบงค์ชาติจีนลดดอกเบี้ยอีกใน Q4

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ประกาศลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีพ.ศ.2552 ของจีน ลงสู่ระดับ 7.9% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.6% และคาดว่าเศรษฐกิจจีนที่เริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้จะยังลุกลามไปจนถึงปีหน้า ส่วนในปีพ.ศ.2553 สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในอัตรา 7.1% 
สตีเฟ่น กรีน หัวหน้านักวิเคราะห์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงมากในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมการผลิตที่เข้มงวดในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเนื่องจากปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์หลายประเภท โดยเฉพาะการผลิตเหล็กและเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวไปจนถึงปีหน้าและยังมีแนวโน้มที่ไม่แน่นอน"
กรีนระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของจีนอาจขยายตัวต่ำกว่าระดับ 9% หากจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรงงานที่ได้มีการประกาศใช้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากรัฐบาลจีนมีแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเหมาะสมก็อาจช่วยหนุนตัวเลขจีดีพีขยายตัว 9.2-9.4% ในไตรมาส 3 ได้ จากนั้นจะขยายตัวในอัตรา 9.0% ในไตรมาส 4
นักวิเคราะห์สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวว่า "ปัจจัยที่ขับเคลื่อนโครงสร้างเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นการเปลี่ยนแปลงชนบทให้มีเศรษฐกิจทัดเทียมเท่าเมืองใหญ่ การกระตุ้นประสิทธิภาพด้านการผลิต และการขยายตัวของตลาดอุปโภคบริโภค ซึ่งเราเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนยังคงได้ประโยชน์จากปัจจัยขับเคลื่อนเหล่านี้"
นอกจากนี้ กรีนคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในไตรมาส 4 จากนั้นจะลดดอกเบียลงอีก 2 ครั้งในไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2552 และอีก 2 ครั้งในไตรมาส 2 ของปีเดียวกัน ขณะเดียวกัน สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ประกาศลดคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปีพ.ศ. 2552 ของจีนว่าจะขยายตัวเพียง 3.5%จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 5.0% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัว ไฟแนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ