"พอสโค"คาดกำไรปีนี้พุ่งสูงเกินคาดการณ์ หลังยอดขายพุ่ง-ประหยัดต้นทุนเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท พอสโค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย คาดว่า รายได้ของบริษัทในไตรมาส 3 จะสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด และกำไรจากการปฏิบัติการตลอดทั้งปีจะสูงกว่าคาดการณ์ของบริษัทเอง เนื่องจากยอดขายที่สูงขึ้นและการประหยัดต้นทุนมากกว่าเดิม
บลูมเบิร์กรายงานว่า ลี ดอง ฮี ซีอีโอของพอสโค กล่าวว่า รายได้ในไตรมาส 3 มีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าคาดการณ์ เพราะยอดขายของเราดี และเราสามารถประหยัดต้นทุนได้ตามเป้าในปีนี้ ที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับขึ้นราคาสินค้าและใช้เทคโนโลยีที่สามารถใช้ถ่านหินที่มีราคาถูกลงกว่าเดิมได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยสนับสนุนรายได้ของบริษัทที่โพฮัง หรือฐานของพอสโคในเกาหลีใต้ ในขณะที่ผู้ผลิตเหล็กทั่วโลกต่างดิ้นรนเพื่อรับมือกับต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น โดยโรงเหล็กในเอเชียได้หันมาใช้ถ่านหินโค้กถึง 3 เท่า ซึ่งสูงกว่าสินแร่เหล็กเกือบ 2 เท่าในปีนี้
ชุง จี ยุน นักวิเคราะห์จากเอชไอ อินเวสท์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า บริษัทมีเทคโนโลยีที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ และการที่เพิ่มการใช้งานวัตถุดิบที่มีราคาถูกกว่าก็มีส่วนช่วยบริษัทลดต้นทุนได้
พอสโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย คาดการณ์ว่า กำไรจากการปฏิบัติการในปีนี้ จะอยู่ที่ 5.7 ล้านล้านวอน หรือ 5.1 พันล้านดอลลาร์ สูงขึ้น 33% จากระดับปีที่แล้วที่ 4.3 ล้านล้านวอน
หุ้นพอสโคในตลาดหุ้นเกาหลีใต้วันนี้ พุ่งขึ้น 15,000 วอน หรือ 3.3% เมื่อเวลา 11.39 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ ขณะที่หุ้นบริษัทเหล็กเกาหลีใต้ร่วงลง 18% ในปีนี้ ส่วนหุ้นนิปปอน สตีล ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ร่วงลง 34% และหุ้นเป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล ผู้ผลิตเหล็กอันดับ 1 ของจีน ดิ่งลงถึง 62%
ทางด้านอาเซลอร์ มิตทัล บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า อาจจะลดผลผลิตเหล็กลง 15% ในยุโรปและสหรัฐเพื่อหนุนราคาเหล็กในช่วงที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ