ปธ.คณะกรรมการวุฒิฯสหรัฐเสนอให้จ้างบ.ตรวจสอบบัญชีเกาะติดแผนการซื้อหนี้เสียสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตกำลังออกมาผลักดันให้มีการจ้างบริษัทตรวจสอบบัญชีให้มาติดตามแผนการซื้อหนี้เสียมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์จากสถาบันการเงินที่ได้มีการเสนอสภาคองเกรสพิจารณาอนุมัติไปเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐต้องดิ่งเหว 
บลูมเบิร์กรายงานว่า คริสโตเฟอร์ ด็อด ประธานคณะกรรมการด้านการธนาคารของวุฒิสภา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต กล่าวในระหว่างการประชุมวุฒิสมาชิกซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตว่า เราไม่สามารถละเลยเงินของผู้เสียภาษีกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ได้ และเงินของผู้เสียภาษีก็จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครอง
นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกด็อด และบาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมการบริการการเงิยยังได้เรียกร้องให้มีการควบคุมเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้บริหารที่ทำงานอยู่ที่บริษัทที่จะได้รับประโยชน์จากแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินครั้งนี้ ตลอดจนการเพิ่มมาตรการการผ่อนปรนการปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่สถาบันการเงินที่กำลังมีปัญหา
ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกกลุ่มนี้ยังได้ยืนยันด้วยว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะไม่ทำให้ขั้นตอนการอนุมัติมาตรการต้องล่าช้าลงแต่อย่างใด ทางด้านนางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนฯ กล่าวว่า สภาคองเกรสจะพิจารณาเรื่องข้อเสนอดังกล่าวในสัปดาห์นี้ ในขณะที่นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ และสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างส่งสัญญาณถึงความเต็มใจที่จะประนีประนอมในเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ