กลุ่มผู้ถือหุ้น AIG รวมตัวคัดค้าน FED เทคโอเวอร์กิจการ นัดประชุมด่วนพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) รวมตัวคัดค้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เข้าเทคโอเวอร์กิจการ AIG มูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเข้าถือหุ้น 79.9% ใน AIG  โดยวางแผนที่จะเข้าประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงนิวยอร์กเพื่อหารือกันถึงทางออกด้านอื่นๆ
ทนายความของนายมอริซ "แฮงค์" กรีนเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดและเป็นอดีตซีอีโอของ AIG เปิดเผยว่า นายกรีนเบิร์กเตรียมยื่นข้อเสนอในที่ประชุมเพื่อคัดค้านการเทคโอเวอร์ของเฟด โดยนายรอน เชลพ์ ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงาน Fallen Giant ที่ศึกษาปูมชีวิตของนายกรีนเบิร์กและ AIG กล่าวว่า "นายกรีนเบิร์กคือผู้ที่สูญเสียมากที่สุดในเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เพราะเขาใช้เวลากว่า 40 ปีในการทำงา ให้ AIG เขาได้ทำให้ AIG กลายเป็นบริษัทประกันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และสิ่งนี้คือมรดกของเขา"
AIG บริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐซึ่งขาดทุนอย่างหนักเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะตกต่ำในตลาดสินเชื่อสหรัฐ ได้ตกลงขอวงเงินกู้ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อแลกกับการที่เฟดเข้าไปถือหุ้น 79.9% ในบริษัท สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ