แบงค์ชาติญี่ปุ่นเลือกสถาบันการเงิน 40 แห่งเข้าร่วมประมูลกองทุนเงินดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้คัดเลือกสถาบันการเงินต่างประเทศและญี่ปุ่นจำนวน 40 แห่งให้สามารถเข้ามีส่วนร่วมในการประมูลเงินทุนจากกองทุนที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์ที่บีโอเจได้ตกลงกันไว้ร่วมกับธนาคารกลางประเทศต่างๆอีก 5 ประเทศ ด้วยเป้าหมายที่จะลดแรงกดดันที่มีต่อตลาดเงิน
แบงค์ชาติญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะแจ้งสถาบันการเงินรับทราบถึงรายละเอียดในการจัดตั้งกองทุนในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งรวมถึงแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ, มิซูโฮ แบงค์, โกลด์แมน แซคส์ และเครดิต สวิส ซิเคียวริตีส์ (เจแปน) โดยเงินกู้ที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะปล่อยกู้มีมูลค่าทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเวลา 1 เดือน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะเปิดให้มีการประมูล ซึ่งถือเป็นการประมูลครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางแคนาดา ได้ตกลงจัดตั้งกองทุน 1.80 แสนล้านดอลลาร์ผ่านการทำสว็อปสกุลเงิน เพื่อปล่อยกู้แก่ธนาคารท้องถิ่นในญี่ปุ่นที่ไม่สามารถกู้ยืมเงินดอลลาร์ภายในประเทศได้ ซึ่งความพยายามดังกล่าวของทางการก็เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตตลาดเงินทั่วโลกลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้
วิกฤตที่เกิดขึ้นหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง ล้มละลาย ตลอดจนวิกฤตที่เกิดขึ้นกับบริษัทประกันรายใหญ่อย่างอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ที่ทำให้การกู้ยืมเงินสูงในตลาดพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากธนาคารต่างไม่ไว้วางใจในสถานภาพทางการเงินของธนาคารด้วยกัน
บีโอเจได้เพิ่มจำนวนเงินเป็น 6 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านการทำสว็อป ดีล กับเฟดสาขานิวยอร์ก และวางแผนที่จะจัดประมูลในลักษณะเดียวกันนี้อีกก่อนที่จะถึงช่วงสิ้นปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ