ไต้หวัน ออสเตรเลีย แคนาดา ประกาศห้ามนลท.ทำช็อตเซลล์ หวั่นตลาดผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 22, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไต้หวัน ออสเตรเลีย และแคนาดา ประกาศห้ามนักลงทุนทำช็อตเซลล์เพื่อปกป้องภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นไม่ให้ผันผวน ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับก.ล.ต.สหรัฐและอังกฤษ
ก.ล.ต.ไต้หวันออกคำสั่งห้ามนักลงทุนทำช็อตเซลล์หุ้น 15 ตัวในกลุ่มการเงินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 ก.ย.เป็นต้นไป หลังจากราคาหุ้นเหล่านี้ทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับเฉลี่ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวประกาศใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในตลาด และเพื่อกระตุ้นนักลงทุนให้กลับมามีความเชื่อมั่นในตลาดเหมือนเดิม"
ขณะที่ก.ล.ต.ออกสเตรเลียกล่าวว่า "ภาวะการซื้อขายที่ผันผวนในตลาดขณะนี้ทำให้ก.ล.ต.ออสเตรเลียตัดสินใจห้ามนักลงทุนทำช็อตเซลล์ เพื่อรักษาความเชื่อมั่นและปกป้องตลาดไม่ให้ผันผวนมากไปกว่านี้"
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก.ล.ต.สหรัฐได้ออกมาตรการห้ามนักลงทุนทำช็อตเซลล์ในหุ้นของแบงก์และสถาบันการเงินต่างๆ รวม 799 แห่งเป็นการชั่วคราว เพื่อ ปกป้องคุณภาพของตลาดหลักทรัพย์และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน พร้อมระบุว่า คำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ เพราะกลุ่มนักเก็งกำไรได้อาศัยการทำช็อตเซลล์เข้าโจมตีสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา อาทิ เลห์แมน บราเธอร์ จนทำให้ราคาหุ้นสถาบันการเงินเหล่านี้ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ