"โนมูระ โฮลดิ้งส์"แซงหน้าคู่แข่ง คว้าสิทธิซื้อกิจการของเลห์แมน บราเธอร์สในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์ ประสบความสำเร็จในการเจรจาเพื่อซื้อกิจการในภูมิภาคเอเชียของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐที่ประสบภาวะล้มละลาย โดยการซื้อกิจการครั้งนี้ โนมูระมีเป้าหมายที่จะยกระดับธุรกิจในเอเชีย
สาเหตุที่โนมูระได้รับการอนุมัติให้ซื้อกิจการดังกล่าว เนื่องมาจากบริษัทเสนอราคาในการซื้อกิจการสูงสุด สูงกว่าข้อเสนอของคู่แข่งที่เข้าร่วมชิงกิจการเลห์แมนด้วยคือ บาร์เคลย์ส และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า โนมูระเสนอซื้อกิจการของเลห์แมนในเอเชียมูลค่า 225 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.43 หมื่นล้านเยน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงในการซื้อกิจการครั้งนี้ โนมูระจะมีพนักงานที่เลห์แมนจ้างไว้ก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้นมาประมาณ 3,000 คน และบริษัทจะขยายบริการด้านการเงินกับบริษัทต่างๆในเอเชีย
โนมูระระบุในแถลงการณ์ว่า การซื้อกิจการของเลห์แมน บราเธอร์สในเอเชียแปซิฟิค จะช่วยให้โนมูระเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจขายส่ง และผลักดันให้ธุรกิจในเอเชียขยายวงสู่ตลาดโลก
นายเคนอิชิ วาตานาเบ้ ซีอีโอของโนมูระ กล่าวว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทขยายธุรกิจไปในเอเชียอย่างทั่วถึง และเราจะได้รับประโยชน์ในเชิงยุทธศาสตร์ทันทีในเรื่องของขอบเขตขององค์กรในฐานะวาณิชธนกิจระดับโลก
ทั้งนี้ เลห์แมนมีสาขาในเอเชียประมาณ 10 แห่ง ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย โดยมีญี่ปุ่นเป็นฐานที่ตั้งหลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ